ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสะดวกซักของผู้ใช้บริการ ในร้าน Wash Xpress กรุงเทพมหานคร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสะดวกซักของผู้ใช้บริการในร้าน Wash Xpress พื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวกจากผู้ใช้บริการในร้านสะดวกซัก Wash Xpress กรุงเทพมหานคร จำนวน 385 คน ด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ปัจจัย และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-35 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 15,000 บาท ส่วนผลการวิเคราะห์เชิงอนุมานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคลด้านอายุ และอาชีพส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสะดวกซัก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 นอกจากนี้ ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านสิ่งแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านบุคลากรมีอิทธิพลต่อการตัดสินใช้บริการร้านสะดวกซัก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ทั้งนี้ ตัวแบบการประมาณค่าสามารถอธิบายความแปรปรวนในการตัดสินใจใช้บริการร้านสะดวกซัก Wash Xpress ของผู้ใช้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 48.4