การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันร้านเสื้อผ้าออนไลน์ กรณีศึกษาร้านเสื้อผ้าแคทเธอรีน
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันร้านเสื้อผ้าออนไลน์ กรณีศึกษาร้านเสื้อผ้าแคทเธอรีน มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันเพื่อตอบสนองพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านเสื้อผ้าออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานต่อเว็บแอปพลิเคชันเพื่อตอบสนองพฤติกรรมการซื้อสินค้าร้านเสื้อผ้าออนไลน์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ลูกค้าของร้านเสื้อผ้าแคทเธอรีนที่ได้เข้าใช้งานเว็บแอปพลิเคชันจำนวน 50 คน
ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบจากผู้เชี่ยวชาญในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 และคุณภาพระดับดี โดยการนำค่าที่ได้มาจากการประเมินทั้ง 3 ด้าน คือ 1) ด้านความง่ายต่อการใช้งาน (Usability Test) (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 และคุณภาพ
ระดับดี) 2) ด้านการทำงานได้ตามฟังก์ชัน (Functional Test) (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 และคุณภาพระดับดี) 3) ด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (Security Test) (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.76 และคุณภาพระดับดี)
ผลการประเมินความพึงพอใจจากผู้ใช้งานในภาพรวม (ค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 และคุณภาพระดับดีมาก) มีผลการประเมิน ได้แก่ 1) ด้านส่วนติดต่อผู้ใช้งานโปรแกรม (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 และคุณภาพระดับดีมาก) 2) ด้านการประมวลผลของโปรแกรม (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 และคุณภาพระดับดีมาก) 3) ด้านสิทธิ์การเข้าใช้และความปลอดภัยของโปรแกรม (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63 และคุณภาพระดับดีมาก) 4) ด้านการทำงานตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานโปรแกรม (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 และคุณภาพระดับดีมาก)