ผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้เกม Y8 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานเกมกีฬาฟุตบอล และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานการเล่นกีฬาฟุตบอลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม Y8 และ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการเล่มเกม Y8 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศหนองแขม จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกม Y8 2) แบบประเมินทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน และ 3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติทดสอบที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม Y8 มีทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานการเล่นกีฬาฟุตบอลหลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานเพิ่มขึ้นจาก 12.5 เป็น 17.8 และพฤติกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้นจาก 14.3 เป็น 19.2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05)