ผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้เกม Y8 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานเกมกีฬาฟุตบอล และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3

เนื้อหาบทความหลัก

นางสาวธิดารัตน์ แจ่มปรีชา
นายธนกฤต แสงสำราญ
นางสาวชูใจ ชัยเจริญกุล
นายไพรัช จุ่นเกตุ

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานการเล่นกีฬาฟุตบอลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม Y8 และ 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้ผ่านการเล่มเกม Y8 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศหนองแขม จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือ   ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกม Y8 2) แบบประเมินทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐาน และ 3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าสถิติทดสอบที (t-test) แบบ Dependent


ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม Y8 มีทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานการเล่นกีฬาฟุตบอลหลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานเพิ่มขึ้นจาก 12.5 เป็น 17.8  และพฤติกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้นจาก 14.3 เป็น 19.2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05)

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้เกม Y8 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานเกมกีฬาฟุตบอล และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (แจ่มปรีชา น., แสงสำราญ น. ., ชัยเจริญกุล น., & จุ่นเกตุ น. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 335-347. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/78
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ผลการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้เกม Y8 ที่มีต่อการพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหวพื้นฐานเกมกีฬาฟุตบอล และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 (แจ่มปรีชา น., แสงสำราญ น. ., ชัยเจริญกุล น., & จุ่นเกตุ น. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 335-347. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/78