การจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บไซต์ Poll Everywhere เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการผลิตสื่อดิจิทัลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการผลิตสื่อดิจิทัล ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บไซต์ Poll Everywhere และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บไซต์ Poll Everywhere กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ห้อง A14 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บไซต์ Poll Everywhere แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ข้อมูลที่ได้ถูกวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบทีแบบกลุ่มไม่อิสระ (Dependent Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บไซต์ Poll Everywhere มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย การผลิตสื่อดิจิทัล หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 20.84, S.D.= 7.45) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 9.88, S.D.= 4.29) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บไซต์ Poll Everywhere ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.92, S.D.= 0.69)