ผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะ คำพ้องเสียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดไทรใหญ่ (นนททิวากรราษฎร์บำรุง)
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะ คำพ้องเสียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะคำพ้องเสียง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนวัดไทรใหญ่ (นนททิวากรราษฎร์บำรุง) จำนวน 40 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกหัดเสริมทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 2) แบบทดสอบ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะคำพ้องเสียง มีคะแนน เฉลี่ยผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 2.91 คะแนน และนักเรียนทุกคนมี คะแนนสูงขึ้นกว่าเดิม โดยมีร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 60.49 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อ การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกหัดเสริมทักษะคำพ้องเสียง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.23, S.D = 1.62)