การประยุกต์ใช้ระบบจัดการขนส่ง Transporeon เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานแผนกบริการลูกค้า กรณีศึกษา : บริษัท วีเอ็นเอส ทรานสปอร์ต จำกัด
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การประยุกต์ใช้ระบบจัดการขนส่ง Transporeon เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพงานแผนกบริการลูกค้า กรณีศึกษา : บริษัท วีเอ็นเอส ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งมีวัตถุประสงค์ศึกษาคือ 1.เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของลูกค้า บริษัท วีเอ็นเอส ทรานสปอร์ต จำกัด และ 2.เพื่อประยุกต์ใช้ระบบ Transporeon ที่นำมาใช้ในงานแผนกบริการลูกค้า (Customer Service) โดยข้อมูลถูกรวบรวมจากพนักงานแผนกบริการลูกค้าจำนวน 15 คน ระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม พ.ศ. 2567 ผ่านการสังเกตทั้งแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม รวมถึงการสัมภาษณ์เชิงลึกกับบุคลากรที่มีประสบการณ์ตรงกับการใช้ระบบ
จากข้อมูลก่อนการใช้ระบบ Transporeon บริษัทประสบปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเอกสารและข้อมูลที่เป็นรูปแบบกระดาษ ซึ่งนำไปสู่ข้อผิดพลาดรวม 315 ครั้ง จากงานทั้งหมด 450 งาน โดยเป็นข้อร้องเรียนจากลูกค้า 75 ครั้ง และการแก้ไขเอกสารภายในถึง 240 ครั้ง เมื่อมีการนำระบบ Transporeon เข้ามาใช้งาน พบว่าความผิดพลาดลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหลือเพียง 25 ครั้ง ซึ่งทั้งหมดเป็นการแก้ไขเอกสารที่ตรวจพบได้ในระบบอย่างรวดเร็ว ผลการศึกษาสะท้อนให้เห็นว่าการใช้ระบบ Transporeon ช่วยปรับปรุงกระบวนการภายในให้มีความแม่นยำ โปร่งใส และตรวจสอบได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดภาระงานของพนักงาน และยกระดับคุณภาพการให้บริการโดยรวม สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรที่มุ่งเน้นการพัฒนาบริการในยุคดิจิทัล