ทัศนคติและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ “อินทผาลัมสด”ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

เนื้อหาบทความหลัก

วิไลวรรณ โมมขุนทด
เสาวภา เมืองแก่น
บุญสม รัศมีโชติ
เมษาวดี สุขกรี

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยด้านทัศนคติ ระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด และระดับปัจจัยความตั้งใจซื้อ “อินทผาลัมสด” ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล       2) ศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ “อินทผาลัมสด” ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ “อินทผาลัมสด” ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การเก็บข้อมูลด้วยวิธีการเลือกตัวอย่างโดยไม่อาศัยความน่าจะเป็น ในการสุ่มอย่างตามสะดวก จำนวน 384 คน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริโภค “อินทผาลัมสด” ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่าทั้งฉบับเท่ากับ 0.764 โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาณ โดยใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ


ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับทัศนคติที่ความตั้งใจซื้อ“อินทผาลัมสด” ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ตวามตั้งใจซื้ออินทผาลัมสด ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยด้านทัศนคติที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ อินทผาลัมสด ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพหานครและปริมณฑล คือ องค์ประกอบด้านพฤติกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ 0.05 และ (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ อินทผาลัมสด ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพหานครและปริมณฑล คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ 0.05

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ทัศนคติและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ “อินทผาลัมสด”ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (โมมขุนทด ว., เมืองแก่น เ., รัศมีโชติ บ. ., & สุขกรี เ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 60-72. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/66
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ทัศนคติและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อ “อินทผาลัมสด”ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (โมมขุนทด ว., เมืองแก่น เ., รัศมีโชติ บ. ., & สุขกรี เ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 60-72. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/66