การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในสถานการณ์โรงแรม โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Quizlet ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในสถานการณ์โรงแรม โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Quizlet ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในสถานการณ์โรงแรม โดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Quizlet ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง EN.1/1 จำนวน 34 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในสถานการณ์โรงแรม หลังเรียนโดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Quizlet (ค่าเฉลี่ย = 16.20, S.D.= 3.68) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 8.58, S.D.= 3.90) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษในสถานการณ์โรงแรมโดยใช้เกมจากแอปพลิเคชัน Quizlet ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.97, S.D.= 0.66)