ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้สื่อบอร์ดเกมในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเลิศพัฒนาศึกษา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บอร์ดเกมผจญภัยในแดนเลข แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 16.21 คะแนน และหลังเรียนเท่ากับ 24.00 คะแนน โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 56.48 อยู่ในเกณฑ์พัฒนาการระดับสูง และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อบอร์ดเกมในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (m = 3.91, s = 0.63)