ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เนื้อหาบทความหลัก

จักรพันธ์ คันทะ
นายวิสาข์ เวชชประสิทธิ์
นายภาณุพงศ์ โพธิ์เงิน
รองศาสตราจารย์ ศิริลักษณ์ สุวรรณวงศ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้สื่อบอร์ดเกมในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเลิศพัฒนาศึกษา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บอร์ดเกมผจญภัยในแดนเลข แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์


ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 16.21 คะแนน และหลังเรียนเท่ากับ 24.00 คะแนน โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 56.48 อยู่ในเกณฑ์พัฒนาการระดับสูง และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้สื่อบอร์ดเกมในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (m = 3.91, s = 0.63)

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (คันทะ จ., เวชชประสิทธิ์ ว. ., โพธิ์เงิน ภ. ., & สุวรรณวงศ์ ศ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 279-293. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/63
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ หน่วย จำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (คันทะ จ., เวชชประสิทธิ์ ว. ., โพธิ์เงิน ภ. ., & สุวรรณวงศ์ ศ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 279-293. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/63