การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ โดยใช้เกม Atbash ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกม Atbash ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกม Atbash เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี จำนวน 50 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Atbash 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เกม Atbash มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 16.16, S.D.= 1.35) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 9.88, S.D.= 2.88) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เกม Atbash เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.38, S.D.= 0.88)