การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ โดยใช้เกม Atbash ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เนื้อหาบทความหลัก

ปรียาภรณ์ ไทยสงเคราะห์
นายพลิศร์ ผูกจิตร
นายธง ธีภัสร์
ดร.ลือศักดิ์ มาตรพรหม

บทคัดย่อ

  


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกม Atbash ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เกม Atbash เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี จำนวน 50 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Atbash  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)


ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เกม Atbash มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 16.16, S.D.= 1.35) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 9.88, S.D.= 2.88) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เกม Atbash เรื่อง การเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย  = 4.38, S.D.= 0.88)

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ โดยใช้เกม Atbash ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ไทยสงเคราะห์ ป., ผูกจิตร พ. . ., ธีภัสร์ ธ., & มาตรพรหม ล. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 268-278. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/61
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนอัลกอริทึม รายวิชาก้าวแรกสู่หุ่นยนต์ โดยใช้เกม Atbash ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ไทยสงเคราะห์ ป., ผูกจิตร พ. . ., ธีภัสร์ ธ., & มาตรพรหม ล. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 268-278. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/61