ผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์โดยใช้เกม Blooket ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เนื้อหาบทความหลัก

เบญญาภรณ์ อุ้ยตยะกุล
นางสาวกัลย์สุดา ชายศ
อาจารย์หัทยา แย้มชุติ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับกลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกม Blooket 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับกลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกม Blooket กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/7 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จำนวน 25 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Blooket 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)


ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนที่ได้รับกลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกม Blooket หลังเรียน (ค่าเฉลี่ย = 14.00, S.D.= 2.50) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย  = 9.21, S.D.= 2.41) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับกลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนโดยใช้เกม Blooket โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย  = 4.43, S.D.= 0.46)

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์โดยใช้เกม Blooket ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (อุ้ยตยะกุล เ., ชายศ ก., & แย้มชุติ ห. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 256-267. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/60
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ผลการใช้กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์โดยใช้เกม Blooket ที่มีต่อการพัฒนาความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (อุ้ยตยะกุล เ., ชายศ ก., & แย้มชุติ ห. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 256-267. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/60