การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้จักตัวเลขและความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกม Wordwall
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้จักตัวเลขและความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้เกม Wordwall และ 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้จักตัวเลขและความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกม Wordwall กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (วัดสุนทรสถิต) ในพระราชูปถัมภ์ฯ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกม และ 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ และคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกม Wordwall มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ ด้านการรู้จักตัวเลข และด้านความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีร้อยละของคะแนนเต็มเท่ากับ 72.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 และ 2) เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกม Wordwall เท่ากับ 6.67 และ 18.13 ตามลำดับ โดยเด็กปฐมวัยมีคะแนนหลังการจัดประสบการณ์เพิ่มขึ้นทุกคน และภาพรวมมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 62.55 ซึ่งมีพัฒนาการอยู่ในระดับสูง