การพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

เนื้อหาบทความหลัก

ธัชปรีดา ชะอุ่ม
พีรพงศ์ นิลดำ
ปรียา สายจันทร์
ชัยยศ ชาวระนอง

บทคัดย่อ

  


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนยุวธัชไร่ขิง จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคะแนนพัฒนาการ (Growth Score) ซึ่งผู้วิจัยใช้แผนการทดลองแบบ One-Group Pretest Posttest Design โดยทำการทดลองเป็นเวลา 6 ชั่วโมง


ผลการวิจัยพบว่า 1) ความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ ของนักเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.25 และหลังการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 21.90 ซึ่งนักเรียนมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 45.08 อยู่ในระดับปานกลาง และ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย  = 4.41, S.D.= 0.64)

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ชะอุ่ม ธ., นิลดำ พ., สายจันทร์ ป., & ชาวระนอง ช. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 216-228. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/50
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาผลคูณ โดยใช้เกมเป็นฐานจากเว็บไซต์ 99Math สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ชะอุ่ม ธ., นิลดำ พ., สายจันทร์ ป., & ชาวระนอง ช. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 216-228. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/50