ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกม Badaboom ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนทางการเรียนศัพท์บัญญัติ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศัพท์บัญญัติ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกม Badaboom และ 2) เปรียบเทียบความคงทนทางการเรียนศัพท์บัญญัติ วิชาภาษาไทย หลังเรียนทันทีและหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกม Badaboom กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนพระแม่มารีสาทร จำนวน 29 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกม Badaboom และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศัพท์บัญญัติ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับเกม Badaboom สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) คะแนนความคงทนทางการเรียนหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากคะแนนหลังเรียนทันทีที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวส่งเสริมทั้งการเรียนรู้ และการจดจำระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ