ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยที่มีการใช้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคใน จังหวัดนนทบุรี
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่มีการใช้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในจังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยที่มีการใช้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชากร ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป และที่อยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ t-test และ การวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว One-Way ANOVA
ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 31 - 35 ปี การศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 20,001-30,000 บาท พฤติกรรมในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย พบว่า ส่วนใหญ่ คือ บ้านเดี่ยว ระดับราคา 2.01 – 4 ล้านบาท โดยวัตถุประสงค์หลักในการตัดสินใจซื้อส่วนใหญ่ คือ ต้องการแยกครอบครัว ช่องทางการหาข้อมูล คือ อินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ตัดสินใจด้วยตนเอง และสถานที่ที่ตัดสินใจซื้อ คือ สำนักงานขาย
ผลการศึกษาพบว่า อาชีพมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยที่มีการใช้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคใน จ.นนทบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้ ไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยที่มีการใช้นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคใน จ.นนทบุรี