ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี

เนื้อหาบทความหลัก

ปุณิกา โทพิลา

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี  มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี(2)  เพื่อศึกษาความคาดหวังในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริโภคที่ตัดตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน  ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากนั้นได้นำข้อมูลที่ได้รับมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ T-test และF-test (ANOVA) และสถิติการวิเคราะห์สมการทดถอยเชิงพหุคูณ(Multiple Linear Regression Analysis)ระดับความสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย และอภิปรายผล


ผลการศึกษาข้อมูลส่วนบุคคล พบว่า โดยรวม ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เพศหญิง จำนวน 224 คนมีอายุ 25-35 ปี จำนวน 187 คน ระดับการศึกษาปริญญาตรี จำนวน 189 คน ส่วนพนักงานบริษัท จำนวน 173 คน มีรายได้ต่อเดือน 20,001-30,000 บาท จำนวน 128 คน  ผลการศึกษาความคาดหวังต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี  พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ประกอบด้วย ด้านความน่าเชื่อถือ รองลงมาด้านการใช้งาน และด้านการเข้าถึงการบริการ ตามลำดับ  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี  พบว่า  ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย  4.32 ประกอบด้วย  ด้านส่งเสริมการตลาด รองลงมาด้านราคาและด้านลักษณะทางกายภาพและการนำเสนอ   ด้านบุคค  ด้านผลิตภัณฑ์  ด้านกระบวนการ   และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย  ตามลำดับ      การตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี พบว่า  ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ให้ความคิดเห็นในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย  4.43 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ท่านตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพราะความสะดวกสบายและเทคโนโลยี  รองลงมาท่านมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าว่ามีความทนทานและสมรรถนะสูงและตัดสินใจซื้อเพราะความจุของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถช่วยให้วิ่งได้ยาวนานขึ้น   ตามลำดับ

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี (โทพิลา ป. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 374-386. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/370
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรี (โทพิลา ป. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 374-386. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/370