ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านจัดสรรโครงการบ้านนิวทาวน์ของผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจัยทางการตลาด, การตัดสินใจซื้อ, บ้านจัดสรร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรรโครงการบ้านนิวทาวน์ ของผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรรโครงการบ้านนิวทาวน์ ของผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่มีความต้องการซื้อหรือสนใจซื้อบ้านจัดสรรในโครงการบ้านนิวทาวน์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จำนวน 400 ตัวอย่าง เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติหาค่า t การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษาพบว่า ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรรโครงการบ้านนิวทาวน์ ของผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญมากที่สุดคือด้านราคา รองลงมาด้านผลิตภัณฑ์ ด้านลักษณะทางกายภาพและการนำเสนอ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ผลการศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรรโครงการบ้านนิวทาวน์ ของผู้บริโภคในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน แตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อปัจจัยทางการตลาด แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากผลการวิจัยสามารถนำข้อมูลไปใช้เป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์การแข่งขันและเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน