ความคาดหวังของประชาชนต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ ในจังหวัดระยอง

เนื้อหาบทความหลัก

ภัทรา เวชสวรรค์
สุวัจ รชตวัฒนกุล
สนใจ รชตวัฒนกุล

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง ความคาดหวังของประชาชนต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ กรณีตัวอย่าง จังหวัดระยอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความคาดหวังของประชาชนในจังหวัดระยอง ที่มีต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับความคาดหวังของประชาชนในจังหวัดระยองที่มีต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประชาชน จังหวัดระยอง จำนวน 375 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaire) ผ่านระบบออนไลน์ โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling) ใช้สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test และ Anova


ผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์ ประกอบด้วย พบว่า ระดับความคาดหวังต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐของประชาชน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด คือ สวัสดิการด้านสุขภาพอนามัย ด้านความคาดหวังต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐของประชาชนที่มีจำนวนบุคคลในครอบครัวที่แตกต่างกัน มีความคาดหวังต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ความคาดหวังของประชาชนต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ ในจังหวัดระยอง (เวชสวรรค์ ภ., รชตวัฒนกุล ส. ., & รชตวัฒนกุล ส. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 342-356. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/328
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ความคาดหวังของประชาชนต่อการจัดสวัสดิการสังคมของหน่วยงานภาครัฐ ในจังหวัดระยอง (เวชสวรรค์ ภ., รชตวัฒนกุล ส. ., & รชตวัฒนกุล ส. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 342-356. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/328