การพัฒนาวิดีโอคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การทำอาหารบนแพลตฟอร์มออนไลน์
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาวิดีโอคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การทำอาหารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาวิดีโอเพื่อการเรียนรู้การทำอาหารบนสื่อดิจิทัล 2) ประเมินประสิทธิภาพของวิดีโอ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อวิดีโอคอนเทนต์ดังกล่าว กลุ่มตัวอย่าง คือผู้ใช้งานทั่วไปที่สนใจการทำอาหารและสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) วิดีโอคอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้ 2) แบบประเมินประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้
ผลการวิจัยพบว่า วิดีโอมีประสิทธิภาพในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.04 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53 ประเด็นที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ "วิดีโอช่วยเพิ่มความเข้าใจเนื้อหา" ด้านความพึงพอใจของผู้ใช้ พบว่าค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.38 และ S.D. เท่ากับ 0.49 โดยรายการที่ได้รับคะแนนสูงสุดเช่นกัน คือ "วิดีโอช่วยให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น" สรุปได้ว่าวิดีโอคอนเทนต์เพื่อการเรียนรู้การทำอาหารที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพเหมาะสมกับการนำไปใช้ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านสื่อดิจิทัลการศึกษา