การบริการบนสถานีตำรวจให้ก้าวทัน AI กรณีศึกษา : สถานีตำรวจนครบาลหนองจอก
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการให้บริการบนสถานีตำรวจให้ก้าวทัน AI เพื่อความสอดคล้องและก้าวทันยุคปัญญา ประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) สถานีตำรวจนครบาลหนองจอก เป็นสถานีตำรวจขนาดกลาง ในเขตชานเมืองกรุงเทพฯ ที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่หลากหลายวัฒนธรรม และมีปริมาณงานด้านรับแจ้งความและให้บริการประชาชนในระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อความจำเป็นในการปรับตัวของหน่วยงานด้านการบริหารจัดการบริการสาธารณะ การศึกษาเรื่องการให้บริการบนสถานีตำรวจให้ก้าวทัน AI เพื่อความสอดคล้องและก้าวทันยุคปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) กรณีศึกษาสถานีตำรวจนครบาลหนองจอก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การบริการประชาชนบนสถานีตำรวจในปัจจุบัน โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานเชิงวิเคราะห์พรรณนา โดยนำวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ และวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ วางแผนในการวิจัยแบบผสมผสาน โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างคือผู้ไปแจ้งความบนสถานีตำรวจนครบาลหนองจอก บุคคลทั่วไป และตำรวจ รวม 127 คน พบว่าการจัดตำรวจทำหน้าที่บริการประชาชนอย่างเป็นระบบ และนำระบบ AI (Artificial Intelligence) มาใช้และพัฒนาแอปพลิเคชันที่ช่วยให้ประชาชนสามารถติดต่อและใช้บริการบนสถานีตำรวจได้สะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้น สามารถแสดงความคิดเห็นในการบริการบนสถานีตำรวจให้ก้าวทัน AI โดยใช้กรณีศึกษา สถานีตำรวจนครบาลหนองจอก ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.73 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มากที่สุดอันดับแรก คือ พฤติกรรมตำรวจ รองลงมาคือ บุคลิกภาพตำรวจ กับความใส่ใจ จิตใจบริการ ระบบการบริการบนสถานีตำรวจ และการนำเทคโนโลยีมาใช้