การพัฒนาการเขียนสะกดคำภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร จังหวัดสงขลา

เนื้อหาบทความหลัก

วรรณพร ชูวิทยาพงศ์
อนงค์ศิริ วิชาลัย
วารุณี โพธาสินธุ์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง การเขียนสะกดคำภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมสมองเป็นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน ซึ่งได้้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)                                          สรุปผลการศึกษา พบว่า 1) ผลการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ มีจำนวน 6 แผนและในแต่ละแผนมีการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอนโดยใช้การเรียนรู้สมองเป็นฐาน 2) ผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนสะกดคำภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาการเขียนสะกดคำภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร จังหวัดสงขลา (ชูวิทยาพงศ์ ว., วิชาลัย อ., & โพธาสินธุ์ ว. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 66-77. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/280
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาการเขียนสะกดคำภาษาไทยโดยใช้การเรียนรู้สมองเป็นฐาน(BBL) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร จังหวัดสงขลา (ชูวิทยาพงศ์ ว., วิชาลัย อ., & โพธาสินธุ์ ว. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 66-77. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/280