ความพึงพอใจต่อบรรยากาศการเรียนรู้ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ต่อการดูแลและการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่อบอุ่นและมีความสุขในสาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.69, S.D. = 0.624) โดยหัวข้อที่มีค่าความพึงพอใจสูงสุด ได้แก่ ความสุขในการเรียนและความรู้สึกผูกพันโดยรวมกับสาขาวิชา ( = 4.88, S.D. = 0.621) ขณะที่หัวข้อที่ได้รับค่าความพึงพอใจต่ำสุดเมื่อเปรียบเทียบกับด้านอื่น ๆ คือ ความเหมาะสมของแนวทางในการจัดการเรียนการสอน ( = 4.61, S.D. = 0.683) และบรรยากาศในห้องเรียนออนไลน์ ( = 4.61, S.D. = 0.689) จากการวิเคราะห์ความคิดเห็นเพิ่มเติมของนักศึกษา พบว่ามีข้อเสนอแนะให้ปรับระยะเวลาในการทำการบ้าน ลดปริมาณงาน เพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้พื้นฐาน จัดทำสื่อการสอนย้อนหลัง และจัดกิจกรรมทบทวนเนื้อหาก่อนสอบ ซึ่งการตอบสนองต่อข้อเสนอแนะดังกล่าวอาจช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนควรดำเนินการอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างความพึงพอใจของนักศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีคุณภาพ