ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อทุเรียน ของผู้บริโภคในอําเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ของผู้บริโภคทุเรียนในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร (2) ศึกษาระดับการตัดสินใจซื้อทุเรียน ของผู้บริโภคในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อทุเรียน ของผู้บริโภคในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริโภคที่มาซื้อทุเรียนจากสวน ที่อาศัยอยู่ในเขตอําเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร จำนวน 385 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.953 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ
ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของผู้บริโภคทุเรียนในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้านที่มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านราคา (2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อทุเรียน ของผู้บริโภคในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการรับรู้ปัญหา (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมทางการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อทุเรียน ของผู้บริโภคในอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05