การพัฒนาระบบบริหารจัดการคำร้องออนไลน์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการคำร้องออนไลน์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ เพื่อประเมินความพึงพอใจของการพัฒนาระบบบริหารจัดการคำร้องออนไลน์มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ1) เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ จำนวน 3 คน 2) นักศึกษาที่ยื่นคำร้องผ่านระบบ จำนวน 30 คน 3) ผู้ดูแลระบบ จำนวน 2 คน วิธีดำเนินการวิจัย การพัฒนาระบบWeb Application โปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาระบบ Visual Studio Code ภาษาที่ใช้ในการพัฒนาระบบคือPHP ระบบจัดการฐานข้อมูล MySQL โดยประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน นักศึกษาผู้ใช้งานระบบ จำนวน 30 คน ผู้ดูแลระบบ จำนวน 2 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการวิจัย ผลการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญพบว่าค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 ผลการประเมินจากผู้ใช้ทั่วไปพบว่าค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 สรุปจากผลการวิจัยพบว่า ระบบบริหารจัดการคำร้องออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นได้รับระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีทั้งจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ใช้งานจริง ระบบบริหารจัดการคำร้องออนไลน์สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง ช่วยลดขั้นตอนการดำเนินการคำร้อง และเพิ่มความสะดวกในการติดตามสถานะคำร้องผ่านช่องทางออนไลน์