อิทธิพลการยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการรับบริการศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่

เนื้อหาบทความหลัก

ลลิตา ปิงพยอม
พงศ์ศิริ คำขันแก้ว

บทคัดย่อ

ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องปรับตัวโดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการและการให้บริการการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ได้พัฒนาระบบ NCU Eagle Soft (NES) เพื่อให้บริการทางการศึกษาในด้านต่าง ๆ อย่างครบวงจร งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลการรับรู้ประโยชน์ ความง่ายในการใช้งาน และทัศนคติในการใช้งานที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการรับบริการศูนย์บริการการศึกษาของนักศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 165 ราย และนำข้อมูลวิเคราะห์สถิติเพื่อทดสอบสมมุติฐาน


ผลการศึกษา พบว่า การรับรู้ประโยชน์ และความง่ายในการใช้งานมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความพึงพอใจในการใช้บริการ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุในรูปคะแนนมาตรฐานเท่ากับ 0.502 และ 0.277 ตามลำดับ ขณะที่ทัศนคติในการใช้งานไม่มีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัยสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการออกแบบระบบบริการที่ให้ความสำคัญต่อประโยชน์และความสะดวกของผู้ใช้งาน และสามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบบริการดิจิทัลของสถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ ได้ในอนาคต

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
อิทธิพลการยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการรับบริการศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ (ปิงพยอม ล. & คำขันแก้ว พ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 279-290. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/269
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

อิทธิพลการยอมรับเทคโนโลยีที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการรับบริการศูนย์บริการการศึกษา มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ (ปิงพยอม ล. & คำขันแก้ว พ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 279-290. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/269