ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำของบุคลากรทางการศึกษากับประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานคร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของบุคลากรทางการศึกษา มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานคร 2) ระดับประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานคร 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของบุคลากรทางการศึกษากับประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มประชากร คือ บุคลากรทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยธนบุรี จำนวน 394 คน และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยเครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำทางวิชาการของบุคลากรทางการศึกษา มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานครภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.47 , S.D. = 0.59) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมสูงเป็นอันดับแรกอยู่ในระดับมากที่สุด ประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานครภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41 , S.D. = 0.68) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การบริการทางวิชาการแก่สังคมสูงเป็นอันดับแรก และภาวะผู้นำของบุคลากรทางการศึกษาทุกด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในทุกด้าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การเสริมสร้างภาวะผู้นำของบุคลากรทางการศึกษามีผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการบริหารงานวิชาการของมหาวิทยาลัยธนบุรี กรุงเทพมหานคร