ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ยเคมีตรากระต่าย ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดสุรินทร์
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อปุ๋ยเคมีตรากระต่าย ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวกจากผู้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 385 ครัวเรือน ด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 46 – 60 ปี มีการศึกษาระดับประถมศึกษา มีประสบการณ์ทำนามากกว่า 21 ปี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000 – 10,000 บาท ส่วนผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 2) ปัจจัยส่วนบุคลด้านอายุ ประสบการณ์ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อปุ๋ยเคมีตรากระต่ายที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อปุ๋ยเคมีตรากระต่ายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ทั้งนี้ ตัวแบบการประมาณค่าสามารถอธิบายการตัดสินใจเลือกซื้อปุ๋ยเคมีตรากระต่ายของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดสุรินทร์ ได้ร้อยละ 56.4