การพัฒนาเกมดิจิทัลส่งเสริมการเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น

เนื้อหาบทความหลัก

สุภัทรา สุวรรณหงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเกมดิจิทัลส่งเสริมเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่มีต่อเกมดิจิทัลส่งเสริมการเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดชลอ และ 3) เพื่อประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการใช้เกมดิจิทัลส่งเสริมเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบการยอมรับระบบโดยกลุ่มตัวอย่างและทำการประเมินความพึงพอใจจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งสามารถจำแนกกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ เกมดิจิทัลส่งเสริมเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบทดสอบผลลัพธ์การเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการวิจัย พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความพึงพอใจต่อระบบอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีผลสรุปค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ส่วนกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปประเมินความพึงพอใจต่อระบบอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีผลสรุปค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.68 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 และกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปมีผลลัพธ์การเรียนรู้สูงขึ้นหลังจากการใช้เกมที่พัฒนาขึ้นเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์พื้นฐานผ่านกระบวนการจินตคณิตด้านการบวกและการลบ สามารถสรุปได้ว่า เกมดิจิทัลส่งเสริมเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นที่พัฒนาขึ้นมาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาเกมดิจิทัลส่งเสริมการเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น (สุวรรณหงษ์ ส. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 141-150. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/207
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาเกมดิจิทัลส่งเสริมการเรียนรู้จินตคณิตระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น (สุวรรณหงษ์ ส. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(3), 141-150. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/207