ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ในการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี 2) เพื่อศึกษาความตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี และ 3) เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 400 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ และการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมีค่าเที่ยงตรง=0.98 และมีค่าความเชื่อมั่น=0.78 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำวิเคราะห์แบบพหุคูณ โดยการกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการวิจัย พบว่า 1) ส่วนประสมทางการตลาดของของผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ความตั้งใจซื้อของผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคลากร ด้านราคา ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านผลิตภัณฑ์ ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี โดยสามารถทำนายการพยากรณ์ความตั้งใจซื้อได้ร้อยละ 38.88 และมีสมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐานคือ Ẑ=0.089 (ผลิตภัณฑ์) +0.178 (ราคา) +0. 266 (ช่องทางการจัดจำหน่าย) +0. 088 (การส่งเสริมการตลาด) +0. 200 (บุคลากร) ผลการวิจัยนี้สามารถสะท้อนให้เห็นว่า การตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรีได้รับอิทธิพลจากองค์ประกอบทางการตลาดหลายด้าน โดยเฉพาะ ช่องทางการจัดจำหน่าย และ บุคลากร ซึ่งมีค่าน้ำหนักมากที่สุดในสมการพยากรณ์ แสดงให้เห็นว่า การเข้าถึงสินค้าและคุณภาพการบริการของพนักงาน เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและส่งเสริมความตั้งใจซื้อ ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้เกิดความตั้งใจซื้อของผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล