ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

เนื้อหาบทความหลัก

กฤษดา ชลาลัย
กุลธิดา พับขุนทด
เสฎฐพัตน์ โทดา
รัชตา ประทุมเมือง
บุญอนันต์ ลัดหนองขี
ฐาปานีย์ ศรีติสาร
วิภาดา ศรีเมือง

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 2) ระดับความสำคัญของการรับรู้ความเสี่ยงที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 3) ระดับความสำคัญของความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และ 4) ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและการรับรู้ความเสี่ยงที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เคยซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)


ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการผ่านแพลตฟอร์ตออนไลน์ มีผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์ในระดับมาก โดยความมีประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ขณะที่การรับรู้ความเสี่ยง อยู่ในระดับมาก โดยความเสี่ยงด้านประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด และในส่วนของความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้า ได้แก่ 1) ความมีประสิทธิภาพ 2) การตอบสนองต่อความต้องการ และ 3) ความเป็นส่วนตัว ส่วนปัจจัยด้านการรับรู้ความเสี่ยงที่มีอิทธิพล ได้แก่ 1) ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และ 2) ความเสี่ยงด้านประสิทธิภาพ 3) ความเสี่ยงทางการเงิน 4) ความเสี่ยงทางด้านสังคม และ 5) ความเสี่ยงทางด้านจิตใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ชลาลัย ก. ., พับขุนทด ก., โทดา เ., ประทุมเมือง ร. ., ลัดหนองขี บ. ., ศรีติสาร ฐ. ., & ศรีเมือง ว. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 257-268. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/175
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ชลาลัย ก. ., พับขุนทด ก., โทดา เ., ประทุมเมือง ร. ., ลัดหนองขี บ. ., ศรีติสาร ฐ. ., & ศรีเมือง ว. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 257-268. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/175