ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและการรับรู้ความเสี่ยงที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 2) ระดับความสำคัญของการรับรู้ความเสี่ยงที่มีผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ 3) ระดับความสำคัญของความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และ 4) ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและการรับรู้ความเสี่ยงที่มีอิทธิพลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของลูกค้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่เคยซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการผ่านแพลตฟอร์ตออนไลน์ มีผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์ในระดับมาก โดยความมีประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ขณะที่การรับรู้ความเสี่ยง อยู่ในระดับมาก โดยความเสี่ยงด้านประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด และในส่วนของความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อสินค้า ได้แก่ 1) ความมีประสิทธิภาพ 2) การตอบสนองต่อความต้องการ และ 3) ความเป็นส่วนตัว ส่วนปัจจัยด้านการรับรู้ความเสี่ยงที่มีอิทธิพล ได้แก่ 1) ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย และ 2) ความเสี่ยงด้านประสิทธิภาพ 3) ความเสี่ยงทางการเงิน 4) ความเสี่ยงทางด้านสังคม และ 5) ความเสี่ยงทางด้านจิตใจ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05