ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
รายงานวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี 2) ระดับความสำคัญของความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี และ 3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี การวิจัยนี้ใช้วิธีการสำรวจเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใช้งาน TikTok ซึ่งเคยมีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่นดังกล่าว โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญต่อความตั้งใจซื้ออยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ปัจจัยความเชื่อมั่นในแอปพลิเคชั่น การรับรู้ด้านราคา ความสะดวกในการซื้อสินค้า และการมีส่วนร่วมในเนื้อหาส่งผลต่อความตั้งใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่น TikTok ของกลุ่มเจนเนอเรชั่นซี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05