การพัฒนาการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Food and Drinks โดยวิธีการจัดการเรียนรู้ Game-based Learning สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง food and drinks ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานคะแนนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทองสุทธาราม จํานวน 39 คน โดยใช้วิธีการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการเรียนรู้ เกมประกอบการสอนเรื่อง Food and Drinks แบบทดสอบการสะกดคำที่มีค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 0.67-1.0 และแบบประเมินความพึงพอใจเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) เท่ากับ 0.67-1.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนวัดทองสุทธาราม จํานวน 39 คน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนใช้คะแนนสอบก่อนการทดลองใช้วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานGame-based Learning มีค่าเฉลี่ย 3.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.85 ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ Game-based Learning มีค่าเฉลี่ย 8.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.35 นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ Game-based Learning สูงกว่าก่อนการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้ Game-based Learning ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก