การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle เพื่อพัฒนาความสามารถทางการเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

เนื้อหาบทความหลัก

วรางคณา ดอกกฐิน
ปรนัย นนทะเสน
อภัสนันท์ แย้มเกษร
วิษณุ แพทย์คดี

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle 2) แบบทดสอบการเขียนสะกดคำ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test One  sample)  


ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีความสามารถทางการเขียนสะกดคำ หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle คิดเป็นร้อยละ 86.67 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย  = 4.08, S.D.= 0.55) 

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle เพื่อพัฒนาความสามารถทางการเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ดอกกฐิน ว., นนทะเสน ป. ., แย้มเกษร อ. ., & แพทย์คดี ว. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 29-41. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/149
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Word Brain Puzzle เพื่อพัฒนาความสามารถทางการเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ดอกกฐิน ว., นนทะเสน ป. ., แย้มเกษร อ. ., & แพทย์คดี ว. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(4), 29-41. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/149