การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับสื่อเกม Playbadaboom สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับสื่อเกม Playbadaboom และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับสื่อเกม Playbadaboom กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนมหาชัยคริสเตียนวิทยา จำนวน 21 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน 2) เกม Playbadaboom 3) แบบทดสอบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับสื่อเกม Playbadaboom สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานร่วมกับสื่อเกม Playbadaboom ภาพรวมระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.26, S.D.= 0.68)