การออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง การออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของการออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาที่พักอาศัยอยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ จำนวน 30 คน โดยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) โดยพิจารณาความสะดวกของผู้วิจัยในการเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างข้างต้นที่สามารถเข้าถึงสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ และมีความสะดวกในการให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 1) สื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ โดยผู้วิจัยเลือกใช้ผ่าน YouTube Video 2) แบบประเมินประสิทธิภาพสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการใช้งานสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ
ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ มีประสิทธิภาพตามการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.09 และมีส่วนเบี่ยงเบน เท่ากับ 0.52 สำหรับประเด็นที่ได้รับการประเมินสูงสุด ได้แก่ ความสามารถในการจดจำและนำไปใช้จริง นอกจากนั้นแล้วการศึกษาการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้งานสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ ได้รับความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.15 และมีส่วนเบี่ยงเบน เท่ากับ 0.36 สำหรับรายการประเมินที่ได้รับการประเมินสูงสุด ได้แก่ ความเข้าใจง่ายของเนื้อหา จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การออกแบบสื่อดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อนำเสนอ เรื่อง เมนูสร้างสรรค์สำหรับเด็กหอ ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและได้รับความพึงพอใจในระดับมาก ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญ และกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งแสดงถึงศักยภาพของสื่อดิจิทัลในการเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เด็กหอสามารถเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิผล อย่างไรก็ตามจำเป็นมีการพัฒนา และปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อให้สื่อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น