การพัฒนาการให้บริการของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาบ้านบึง ด้วย Line Chatbot ผ่านระบบ Customer Care OA ในยุคดิจิทัล

เนื้อหาบทความหลัก

เมษาวดี สุขกรี
ธนพร นักเคน
สุจารี สุทธยานานนทชัย
พลอยไพลิน เจียรโณรส
สุนิพันธ์ ศรีสุพจนานนท์

บทคัดย่อ

การพัฒนาระบบในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อออกแบบและพัฒนาระบบ Chatbot อัตโนมัติ สำหรับตอบคำถามและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการของ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาบ้านบึง ผ่าน Application LINE 2) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการที่สะดวกและรวดเร็ว และสร้างสื่อวิดีโอประชาสัมพันธ์เรื่อง วิธีการชำระค่าน้ำออนไลน์ และวิธีประสานมาตรออนไลน์ 3) เพื่อศึกษาและประเมินประสิทธิภาพของ Chatbot ในการให้บริการ โดยให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม ขอบเขตการพัฒนาครอบคลุมการออกแบบและพัฒนา LINE Chatbot และการจัดทำสื่อวิดีโอประชาสัมพันธ์ จากผลการดำเนินงาน พบว่า Chatbot ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่การประปา โดยจากกลุ่มตัวอย่างเจ้าหน้าที่การประปา สาขาบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จำนวน 20 คน มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.31 (Std. = 0.76) โดยเฉพาะในด้านความครอบคลุมของข้อมูลและบริการผ่าน LINE Chatbot ซึ่งได้รับความพึงพอใจสูงสุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.46 (Std. = 0.67) รองลงมาคือ ความพึงพอใจในภาพรวมจากการใช้งาน และความรวดเร็วในการตอบสนองของระบบ ตามลำดับ สำหรับกลุ่มตัวอย่างประชาชนผู้ใช้งาน LINE Chatbot จำนวน 273 คน พบว่ามีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.54 (Std. = 0.43) โดยเฉพาะในด้าน ความพึงพอใจในภาพรวมจากการใช้งาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.62 (Std. = 0.36) รองลงมาคือ ความสะดวกในการใช้งาน ความถูกต้องและแม่นยำของข้อมูล ความรวดเร็วในการตอบสนอง และความครอบคลุมของข้อมูลและบริการผ่าน LINE Chatbot ตามลำดับ


การพัฒนา LINE Chatbot และวิดีโอประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบบริการออนไลน์ได้อย่างชัดเจน ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว และสะดวกสบาย อีกทั้งยังช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่ในการให้บริการ และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาการให้บริการของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาบ้านบึง ด้วย Line Chatbot ผ่านระบบ Customer Care OA ในยุคดิจิทัล (สุขกรี เ., นักเคน ธ. ., สุทธยานานนทชัย ส., เจียรโณรส พ., & ศรีสุพจนานนท์ ส. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 227-248. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/134
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาการให้บริการของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาบ้านบึง ด้วย Line Chatbot ผ่านระบบ Customer Care OA ในยุคดิจิทัล (สุขกรี เ., นักเคน ธ. ., สุทธยานานนทชัย ส., เจียรโณรส พ., & ศรีสุพจนานนท์ ส. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(5), 227-248. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/134