ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อกาแฟของผู้บริโภคจากร้านทรูคอฟฟี่สาขาไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจซื้อกาแฟของผู้บริโภคจากร้านทรูคอฟฟี่สาขาไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริโภคที่ซื้อเครื่องดื่มกาแฟจากร้านทรูคอฟฟี่ สาขาไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร จำนวน 138 คน โดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างด้วยโปรแกรม G* Power 3.1.9.7 และใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้การเลือกสุ่มแบบตามความสะดวก (Convenience Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และทดสอบสมติฐานโดยหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ผลวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีความสำคัญกับการตัดสินใจของผู้บริโภคที่ซื้อกาแฟจากร้านทรูคอฟฟี่ สาขาไอคอนสยาม อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีความสำคัญสูงสุดคือ ด้านลักษณะทางกายภาพ รองลงมาคือด้านบุคคล ด้านกระบวนการ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา ตามลำดับ ผลวิจัยพบว่า การตัดสินใจของผู้บริโภคในการซื้อกาแฟจากร้านทรูคอฟฟี่ สาขาไอคอนสยาม ในภาพรวมและรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมาก