อิทธิพลของทัศนคติ การใส่ใจสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการรับรู้คุณค่าคุณภาพต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับความสำคัญปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร 2) ระดับความสำคัญของความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร 3) ปัจจัยด้านทัศนคติ ด้านการใส่ใจสุขภาพ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการรับรู้คุณค่าคุณภาพผลิตภัณฑ์ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือ ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค และอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น (Non-probability Sampling) แบบบังเอิญ (Accidental Sampling) สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis)
ผลวิจัย พบว่า ระดับความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยอันดับแรก คือ ด้านทัศนคติ ระดับความสำคัญของความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านทัศนคติ 2) ด้านการใส่ใจสุขภาพ 3) ด้านสิ่งแวดล้อม และ 4) ด้านการรับรู้คุณค่าคุณภาพผลิตภัณฑ์ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05