การออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัลความจริงเสริม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องดนตรีสากลสำหรับผู้เริ่มต้น
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการออกแบบและพัฒนาสื่อดิจิทัลความจริงเสริม เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เครื่องดนตรีสากลสำหรับผู้เริ่มต้น เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องดนตรีสากล มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาสื่อดิจิทัลความจริงเสริม เพื่อการเรียนรู้เครื่องดนตรีสากล 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานต่อสื่อดิจิทัลความจริงเสริม เพื่อการเรียนรู้เครื่องดนตรีสากล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอมาตยกุล จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ สื่อดิจิทัลความจริงเสริมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เครื่องดนตรีสากลสำหรับผู้เริ่มต้น และแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจที่มีต่อสื่อดิจิทัลความจริงเสริม เพื่อการเรียนรู้เครื่องดนตรีสากล อยู่ในระดับมาก โดยพบว่ามีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.53 ซึ่งอาจเนื่องมาจากสื่อดิจิทัล สามารถแสดงภาพลักษณ์ และเสียงของเครื่องดนตรีสากล เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้เริ่มต้น ด้วยรูปแบบโมเดล 3 มิติ ซึ่งสามารถทำให้ผู้เรียนเข้าใจภาพลักษณ์ และเสียงของเครื่องดนตรีสากลได้ง่าย ซึ่งการใช้งานสื่อดิจิทัลความจริงเสริม เป็นการก่อให้ผู้ใช้เกิดความสนใจ และกระตุ้นความต้องการเรียนรู้ที่ได้จากการใช้สื่อดิจิทัลความจริงเสริมผ่านอุปกรณ์รูปแบบสมาร์ทโฟน