การศึกษาเชิงทดลองเพื่อหาสมรรถนะและกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ฟลูอิไดน์

เนื้อหาบทความหลัก

ลิขิต เหมยบัว
บัญชา ค้งตระกูล
ณภาคม ศรีคช

บทคัดย่อ

งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำงานของเครื่องยนต์ฟลูอิไดน์ รวมถึงการทดลองหากำลังสูงสุดของเครื่องยนต์และหาระดับน้ำที่เหมาะสมของเครื่องยนต์ โดยใช้น้ำเป็นลูกสูบของเหลวในกระบอกสูบเคลื่อนย้าย และใช้ฮีตเตอร์ไฟฟ้าเป็นแหล่งให้ความร้อนกับเครื่องยนต์


          การทดลองขั้นต้นเป็นการทดลองหากำลังของเครื่องยนต์ที่ระดับน้ำอยู่ตำแหน่งกึ่งกลางฮีตเตอร์ โดยจะทดลองหากำลังของเครื่องยนต์ที่ปริมาณความร้อนของฮีตเตอร์ที่แตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่ 100 วัตต์ ถึง 700 วัตต์ ต่อมาทำการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำในท่อปรับโดยจะทำการเพิ่มและลดระดับน้ำจากตำแหน่งกึ่งกลางฮีตเตอร์เพิ่มขึ้นและลดลงทีละ 3 เซนติเมตร ในการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำได้ทำการเปลี่ยนแปลงไปทั้งหมด 9 ระดับ พบว่า ที่ระดับน้ำ 29.5 เซนติเมตร เป็นระดับน้ำที่เหมาะสม กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ที่ได้คือ 0.1894 วัตต์, ที่ปริมาณความร้อนจากฮีตเตอร์ไฟฟ้า 568 วัตต์, ระยะการกระเพื่อมของลำน้ำในท่อปรับ 510 มิลลิเมตร, ความถี่ของลำน้ำในท่อปรับ 1.133 เฮิรตซ์ สมรรถนะของเครื่องยนต์คิดเป็นร้อยละ 0.033

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การศึกษาเชิงทดลองเพื่อหาสมรรถนะและกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ฟลูอิไดน์ (เหมยบัว ล. ., ค้งตระกูล บ. ., & ศรีคช ณ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 247-256. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/87
ส่วน
บทความวิจัย
ชีวประวัติของผู้แต่ง

ลิขิต เหมยบัว, มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่

-

วิธีการอ้างอิง

การศึกษาเชิงทดลองเพื่อหาสมรรถนะและกำลังสูงสุดของเครื่องยนต์ฟลูอิไดน์ (เหมยบัว ล. ., ค้งตระกูล บ. ., & ศรีคช ณ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(2), 247-256. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/87