ผลการใช้เกม Gimkit ประกอบการจัดการเรียนรู้วิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพัฒนาการด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทรัพยากรท่องเที่ยวในภาคใต้ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 โดยใช้เกม Gimkit และ 2) ศึกษาพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วย ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภาคใต้ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 โดยใช้เกม Gimkit กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาการโรงแรม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Gimkit จำนวน 3 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Gimkit มีพัฒนาการด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทรัพยากรท่องเที่ยวในภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 54.70 และ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Gimkit มีพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับสูง โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์เท่ากับ 55.72