การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการออกแบบวงจรควบคุมด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขันของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการออกแบบวงจรควบคุมด้วยโปรแกรมจำลองการทำงาน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ห้อง MR. 3/1 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จำนวน 25 คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการออกแบบวงจรควบคุมด้วยโปรแกรมจำลองการทำงานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขันมีคะแนนหลังสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มแข่งขัน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 4.52, S.D. = 0.70)