การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดโดยใช้บอร์ดเกม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบอร์ดเกม และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง BMK. 1/2 วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) จำนวน 46 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บอร์ดเกมพลิกธุรกิจ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า 1) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดของนักเรียนหลังเรียนด้วยบอร์ดเกม (ค่าเฉลี่ย = 13.70, S.D. = 2.42) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย = 5.33, S.D. = 1.14) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บอร์ดเกม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.68, S.D. = 0.52)