ผลการใช้เกม Educandy ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่มีต่อความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ และความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนผดุงกิจวิทยา
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เกม Educandy และ 2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Educandy กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนผดุงกิจวิทยา จำนวน 38 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม Educandy มีค่าเฉลี่ยระหว่าง 3.78-4.06 อยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.21-0.74 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.26-0.69 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88 และ 3) แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.44-0.71 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.41-0.74 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติสำหรับการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เกม Educandy มีความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้เกม Educandy มีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนไปแล้ว 2 สัปดาห์ ลดลงจากหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05