การใช้แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) เพื่อพัฒนาทักษะด้านสติปัญญาจำนวนตัวเลข 1-9 สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ระดับเตรียมความพร้อม ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำพูน
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individual Implementation Plan: IIP) โดยใช้เกมการศึกษาในการส่งเสริมทักษะด้านสติปัญญาเรื่องจำนวนตัวเลข 1-9 สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึมในระดับเตรียมความพร้อม ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดลำพูน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือเด็กหญิงจำนวน 2 คน อายุ 4 และ 5 ปี ที่มีภาวะออทิสซึม ซึ่งคัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง โดยใช้การวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดก่อนและหลังการทดลอง (One-Group Pretest-Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนเฉพาะบุคคลจำนวน 6 แผน ซึ่งออกแบบโดยผู้วิจัย ประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน และแบบสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนก่อนและหลังการใช้เกม ผลการวิจัยพบว่า แผนการสอนเฉพาะบุคคลที่ใช้เกมการศึกษาทั้ง 6 เกมมีความเหมาะสมมากที่สุดตามการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และการใช้เกมการศึกษาสามารถช่วยพัฒนาและเพิ่มระดับทักษะทางสติปัญญาเรื่องตัวเลข 1-9 ของเด็กทั้งสองคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีพัฒนาการจากระดับ “น้อยมาก” ไปสู่ระดับ “มาก” ตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษาสะท้อนว่า เกมการศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กออทิสซึม และสามารถนำไปใช้เป็นต้นแบบในการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคลเพื่อพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระดับปฐมวัยได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน