การพัฒนาการเรียนรู้ในวิชามัคคุเทศก์โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

เนื้อหาบทความหลัก

อัญชลี เรียงหา
กัญญาพัชร วุฒิยา
จรูญวิทย์ โตสัจจะวงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในวิชามัคคุเทศก์โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างเป็นการวิจัยเชิงทดลองและเลือกแบบเจาะจงซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชามัคคุเทศก์  หลักสูตรปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ  รวมจำนวนทั้งหมด 16 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง แหล่งท่องเที่ยวไทยที่เกี่ยวข้องกับมัคคุเทศก์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางกรเรียนก่อนเรียนแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 20 คะแนน และหลังเรียนจำนวน 40 ข้อ 20 คะแนน ใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  


ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 9.87 คิดเป็นร้อยละ 49.38 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักศึกษามีค่าเท่ากับ 15.25 คิดเป็นร้อยละ 76.15 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน โดยมีพัฒนาการของคะแนนระหว่าง 2-11 คะแนน คิดเป็นร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10-55

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
การพัฒนาการเรียนรู้ในวิชามัคคุเทศก์โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (เรียงหา อ., วุฒิยา ก. . ., & โตสัจจะวงษ์ จ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 605-613. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/377
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

การพัฒนาการเรียนรู้ในวิชามัคคุเทศก์โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (เรียงหา อ., วุฒิยา ก. . ., & โตสัจจะวงษ์ จ. . , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 605-613. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/377