การพัฒนาการเรียนรู้ในวิชามัคคุเทศก์โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในวิชามัคคุเทศก์โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างเป็นการวิจัยเชิงทดลองและเลือกแบบเจาะจงซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชามัคคุเทศก์ หลักสูตรปริญญาตรี ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ รวมจำนวนทั้งหมด 16 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง แหล่งท่องเที่ยวไทยที่เกี่ยวข้องกับมัคคุเทศก์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางกรเรียนก่อนเรียนแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 20 คะแนน และหลังเรียนจำนวน 40 ข้อ 20 คะแนน ใช้กิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนมีค่าเท่ากับ 9.87 คิดเป็นร้อยละ 49.38 ค่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของนักศึกษามีค่าเท่ากับ 15.25 คิดเป็นร้อยละ 76.15 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน โดยมีพัฒนาการของคะแนนระหว่าง 2-11 คะแนน คิดเป็นร้อยละของคะแนนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10-55