การเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้กฎสามส่วน (Rule of Thirds) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กฎสามส่วนในการการพัฒนาทักษะการถ่ายภาพ
ของนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพและศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้
กฎสามส่วน ประชากรเป้าหมาย คือ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ปีที่ 1 มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ที่ศึกษา
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 2 กลุ่มเรียน ในรายวิชา DCM201 การถ่ายภาพดิจิทัล รวม 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1.แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การถ่ายภาพดิจิทัล 2. แบบทดสอบ
เรื่อง การถ่ายภาพดิจิทัล และ3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้กฎสามส่วน สถิติ
ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติPair sample t-test ผลการวิจัยพบว่า
- คะแนนการเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้กฎสามส่วน (Rule of Thirds) ของนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ปีที่ 1 มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 ในรายวิชา DCM201 การถ่ายภาพดิจิทัล หลังเรียน ( =15.45)สูงกว่าก่อนเรียน ( ก่อนเรียน=9.95) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- นักศึกษามีความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้กฎสามส่วน (Rule of Thirds) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความรู้ของอาจารย์ผู้สอนมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา ได้แก่ ด้านทักษะและการประเมินผล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านเนื้อหา ตามลำดับ
คำหลัก: กฎสามส่วน, การถ่ายภาพ, การจัดองค์ประกอบภาพ, ความพึงพอใจ, ทักษะการถ่ายภาพ
รายละเอียดบทความ
วิธีการอ้างอิง
การเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้กฎสามส่วน (Rule of Thirds) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ (แก้วประจันทร์ อ., ไชยเดช ท., อัครภูริณาคินทร์ ณ. ., อำพัน ป. ., & รัตนวงศ์แข ป. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 365-372. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/374
ส่วน
บทความวิจัย
วิธีการอ้างอิง
การเรียนรู้การถ่ายภาพโดยใช้กฎสามส่วน (Rule of Thirds) ของนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ (แก้วประจันทร์ อ., ไชยเดช ท., อัครภูริณาคินทร์ ณ. ., อำพัน ป. ., & รัตนวงศ์แข ป. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 365-372. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/374