ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียน ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในงานโลจิสติกส์

เนื้อหาบทความหลัก

ศุภเดช สงสม
ธนวัฒน์ อภิธานวิทิต
จุลจักร เอี่ยมลาภะ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียน ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในงานโลจิสติกส์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการใช้บริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียนของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง จำแนกตามปัจจัยประชากรศาสตร์ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยคุณภาพการบริการที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการรถบัสรับ-ส่ง 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยคุณภาพการบริการกับระดับความพึงพอใจในการใช้บริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียนของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างโดยไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น วิธีการสุ่มแบบสะดวก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือผู้ปกครองของนักเรียนที่ใช้บริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียน ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการหาขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธี ทาโร ยามาเน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติการทดสอบ Independent Sample Test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์เปรียบเทียบรายคู่ ด้วยวิธี LSD (Post Hoc)


ผลการวิจัยพบว่าส่วนมากเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ 15,001-25,000บาท และมักเลือกใช้บริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียน โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง วัตถุประสงค์ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มักจะไม่มีเวลาเพียงพอในการเดินทางไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง และมีความเป็นกังวลใจในเรื่องของความปลอดภัยของบุตรหลานในการใช้บริการรถบัสรับ-ส่งของโรงเรียน

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียน ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในงานโลจิสติกส์ (สงสม ศ., อภิธานวิทิต ธ., & เอี่ยมลาภะ จ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 168-182. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/368
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองในการบริการรถบัสรับ-ส่งนักเรียน ของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในงานโลจิสติกส์ (สงสม ศ., อภิธานวิทิต ธ., & เอี่ยมลาภะ จ. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 168-182. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/368