ทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ในยุคการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
เนื้อหาบทความหลัก
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ในยุค 4.0ของประชากรอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพในทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ของประชากรอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติการทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ในยุค 4.0กับประสิทธิภาพในทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ของประชากรอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการโดยประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ประชากรอำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ในเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย มี 3 ส่วน คือ ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านทัศนคติการทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ในยุค 4.0 และด้านประสิทธิภาพในทัศนคติการบริโภคข่าวสารบนสื่อออนไลน์ ซึ่งผ่านการหาค่าความสอดคล้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว และแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .819 โดยใช้สถิติในการศึกษาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปร 2 ตัว (Independent-Samples t-test) การเปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างตัวแปรมากกว่า 2 ตัว ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง เดียว(One-way Analysis of Variance: One-way Anova) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ จำแนกตามเพศผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นหญิง คิดเป็นร้อยละ 63.5จำแนกตามอายุผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อายุ 21-30ปี คิดเป็นร้อยละ 54.5จำแนกตามสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีสถานภาพโสด คิดเป็นร้อยละ 49.8 จำแนกตามระดับการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 40.7 จำแนกตามระดับเงินเดือนผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีระดับเงินเดือนมากกว่า 20,000 คิดเป็นร้อยละ 45.5