ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง

เนื้อหาบทความหลัก

ภัทรารัช แก้วพลายงาม
ชนัดดา ศรีวิเชียร

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่องระดับความพึ่งพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง และเปรียบเทียบความพึ่งพอใจในการปฏิบัติงานพนักงาน กลุ่มตัวอย่างคือพนักงานแห่งหนึ่งจำนวน 56 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test และ F-test (One way ANOVA) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


ผลการวิจัยพบว่า



  1. ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน 6 ด้านความพึงพอใจในด้านลักษณะงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ 4.26 รองลงมาได้แก่ด้านนโยบายและการปกครองบังคับบัญชา ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา ด้านความมั่นคงในงาน ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งงานและด้านค่าจ้างและสวัสดิการมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ 3.79


2. ผลการเปรียบเทียบความพึ่งพอใจในการปฏิบัติงานพบว่าพนักงานที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ปัจจุบัน รายได้และระยะเวลาในการปฏิบัติงานแตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

รายละเอียดบทความ

วิธีการอ้างอิง
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง (แก้วพลายงาม ภ. & ศรีวิเชียร ช. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 317-328. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/363
ส่วน
บทความวิจัย

วิธีการอ้างอิง

ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษาบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง (แก้วพลายงาม ภ. & ศรีวิเชียร ช. , Trans.). (2025). การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ เบญจมิตรวิชาการ ครั้งที่ 15, 15(6), 317-328. https://benjamit.thonburi-u.ac.th/ojs/bmv15/article/view/363